คนกว่า 75% เป็นริดสีดวงในระยะเริ่มต้นแต่ไม่รู้ตัว และอีกกว่า 50% ที่ทรมานกับโรคนี้และนำมาซึ่งการผ่าตัด แล้วมันเป็นอย่างไร ไปทำความรู้จักกับมันกันเลย

ริดสีดวง (Hemorrhoids) เกิดจากเลือดคั่งที่ปลายหลอดเลือดดำลำไส้ใหญ่และขอบรูทวารหนัก จนเกิดการอักเสบและโป่งพอง หากอยู่ในขั้นที่รุนแรงหลอดเลือดบางส่วนจะยื่นออกมาข้างนอกรูทวาร สร้างความทรมานเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่สาเหตุของการเกิดริดสีดวงมาจาก พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน พันธุกรรม รวมไปถึงผู้ป่วยโรคอื่นๆ ก็มีโอกาสเป็นริดสีดวง

ริดสีดวงแบ่งออกเป็น 2 ชนิด

1. ริดสีดวงภายใน (Internal hemorrhoids) : เกิดขึ้นบริเวณเหนือแนวเส้นประสาทหรือเหนือรูทวาร ผู้ที่เป็นริดสีดวงแบบภายในมักจะไม่รู้ตัว เพราะมองไม่เห็น คลำไม่เจอก้อนเนื้อ และไม่มีอาการเจ็บปวด นอกจากจะมีอาการแทรกซ้อน
  2. ริดสีดวงภายนอก (External hemorrhoids) : เกิดขึ้นบริเวณใต้แนวเส้นประสาท ซึ่งบริเวณนี้จะมีเส้นประสาทรับความเจ็บปวดอยู่บริเวณปากทวาร หากเป็นริดสีดวงแบบภายนอกจะมีอาการเจ็บปวดเป็นอย่างมาก เพราะกลุ่มเส้นเลือดและเนื้อเยื่อปากทวารจะถูกดันไปด้านข้างและเบียดออกมาเป็นก้อนนูน
ตำแหน่ง ริดสีดวง

อาการริดสีดวงแบ่งออกเป็น 4 ระยะ

1. เวลาถ่ายอุจจาระจะมีเลือดไหลปนออกมาหรือเวลาใช้กระดาษทิชชู่เช็ดก็จะมีเลือดติดมาด้วย ถ้ามีอาการท้องผูกเลือดก็จะยิ่งไหลมากขึ้น

2. เริ่มมีหัวริดสีดวงโผล่ออกมาข้างนอกรูทวารเวลาเบ่งถ่ายอุจจาระ แต่เมื่อถ่ายอุจจาระเสร็จแล้วหัวริดสีดวงก็จะกลับเข้าไปในรูทวารเหมือนเดิม

3.อาการเริ่มรุนแรงขึ้น เวลาจาม ไป ยกของหนัก หรือเกร็งช่องท้อง หัวริดสีดวงก็จะโผล่ออกมาข้างนอกและไม่สามารถกลับเข้าไปในรู้ทวารได้เอง ต้องใช้นิ้วดันเข้าไป

4. หัวริดสีดวงใหญ่มากจนสามารถมองเห็นได้จากภายนอก มีเลือดออกตลอดเวลา หรืออาจมีน้ำเหลือง เมือก ปนออกมาด้วย ทำให้เกิดอาการคัน อักเสบ ติดเชื้อได้ง่าย ในระยะที่ 4 ผู้ที่เป็นริดสีดวงอาจจะมีอาการแทรกซ้อน เช่น ตัวซีด หน้ามืด รู้สึกอ่อนเพลีย น้ำหนักตัวลดลง

ระยะของ ริดสีดวงทวาร มี 4 ระยะ

ระยะของ ริดสีดวงทวาร

การรักษาริดสีดวงทวาร

• ดื่มน้ำ ทานผักผลไม้เยอะๆ เพื่อป้องกันอาการท้องผูก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดริดสีดวง
  • หากมีอาการปวด ให้ทานยาแก้ปวด วันละ 2-3 และใช้ยาเหน็บริดสีดวงจนอาการบรรเทา
  • ถ้ามีอาการซีด แพทย์จะสั่งให้ทานยาบำรุงเลือด
  • หากหัวริดสีดวงหลุดออกมาข้างนอก ให้ใส่ถุงมือและดันกลับเข้าไปเหมือนเดิม อาจใช้สารหล่อลื่นเป็นตัวช่วย
  • ทาน >>> ยาบรรเทาริดสีดวงทวารตราปลามังกร เพื่อลดอาการข้างต้น รักษาโรคริดสีดวง ลดอาการอักเสบ บวม ทำให้อุจจาระนิ่มลง
  • หากมีเลือดออกนานกว่า 7 วัน ให้รีบพบแพทย์ เพราะอาจมีโรคแทรกซ้อนได้ง่ายกับผู้ป่วยที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป

ในกรณีที่มีอาการถึงที่4 แพทย์จะพิจารณารักษาด้วยวิธีการดังนี้

• ฉีดยาที่หัวริดสีดวงให้ฝ่อ
  • ผ่าตัดโดยการใช้ยางรัดหัวริดสีดวง
  • เลเซอร์หัวริดสีดวง
  • รักษาโดยการผ่าตัด

เมื่อรู้ตัวว่า เป็นริดสีดวง การรักษาก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากพึ่งเริ่มเป็นในระยะแรกๆ ลองสังเกตตัวเองว่า รู้สึกแสบรูทวารเหมือนอึบาดหรือมีเลือดออกขณะขับถ่ายไหม  หากมีอาการดังกล่าวจะได้รีบรับมือให้ทัน ไม่ต้องผ่าตัด !!

แหล่งที่มา : ( https://www.onhealth.com/content/1/hemorrhoid_treatment )