refeeding syndrome

Refeeding syndrome คืออะไร


Refeeding syndrome 
คือ ภาวะที่ร่างกายขาดสารอาหารมานาน ร่างกายปรับตัวดึงแร่ธาตุในเซลล์ไปใช้ทดแทนพลังงานที่สูญเสียไป  ซึ่งกระทบต่อเกิดการเคลื่อนที่ของอิเล็กโทรไลต์เข้าสู่เซลล์อย่างรวดเร็ว ถ้าหากคนที่อดอาหารมานาน แล้วได้รับสารอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเข้าไปอย่างฉับพลัน ไม่ว่าจะผ่านการกินหรือการให้ทางสายผ่านหลอดเลือดดำก็ตาม ทำให้เกิดความผิดปกติของสมดุลแร่ธาตุที่สำคัญในเลือด  อย่างเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินบี 1 ส่งผลต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ทั้งระบบสมอง ประสาท กล้ามเนื้อ และทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือหัวใจหยุดเต้นเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้สรุปโดยย่อคือ ภาวะที่ร่างกายขาดสารอาหารเป็นเวลานาน แล้วได้รับสารอาหารอย่างฉับพลัน ทำให้ระบบประสาท สมอง กล้ามเนื้อ หัวใจเสียหาย หรือ อาจทำให้เสียชีวิตได้

Refeeding syndrome สามารถป้องกันได้อย่างไร

– ตรวจเลือด เพื่อดูระดับแร่ธาตุต่างๆ ประเมินและสังเกตุอาการอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดอาการที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเป็น Refeeding syndrome
– ทานวิตามินบี 1 (ไธอะมีน) 200-300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือวิตามินบีรวม 1-2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง เพื่อปรับปริมาณเกลือแร่ในเลือดให้สมดุลก่อน แล้วจึงให้สารอาหารอื่นๆ เช่น ให้ทานอาหารตามที่กำหนด ร่วมกับวิตามินรวม/แร่ธาตุรวม ขึ้นอยู่กับแพทย์
– หลังจากให้ผู้ป่วยทานวิตามินบี เพื่อปรับปริมาณเกลือแร่ในเลือดแล้ว แพทย์จะเริ่มให้อาหารแบบช้าๆ โดยให้ผู้ป่วยทานอาหารในปริมาณไม่เกิน 10 กิโลแคลอรี่/กิโลกรัม/วัน จากนั้น ภายใน 4-7 วัน แต่หากคนไข้มีภาวะทุพโภชนาการ ให้เริ่มต้นให้สารอาหารไม่เกิน 5 กิโลแคลอรี/กิโลกรัม/วัน
– ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดจนครบ 2 สัปดาห์ ถ้าพบความผิดปกติใดใด ผู้ป่วยก็สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ